Error: XML Parsing Error at 79:10. Error 45: Comment not finished

Cảm nhận sau khi tham quan học tập tại Đà Lạt

Kính thưa quý Thầy Cô cùng các bạn học sinh thân mến!

Em tên là Nguyễn Trần Thảo Nguyên, học sinh lớp 10A11. Thay mặt các bạn học sinh, em xin trình bày đôi dòng cảm nghĩ về chuyến đi ngoại khóa tại Đà Lạt từ ngày 09 đến 12/01/2018.

Trong cuộc đời của mỗi con người, ai cũng có một niềm đam mê, ước mơ về một điều gì đó thật đặc biệt, tôi cũng vậy. Ngoài việc học tập tại trường lớp, tôi mong mình có thể khám phá những vùng đất mới, tìm hiểu những điều mới mẻ, nhìn thấy những điều mà tôi chưa hề thấy. Đặc biệt là những nơi có phong cảnh hữu tình, có những con người thân thiện và hiếu khách, có nền giáo dục địa phương phát triển, trình độ cao, để có thể học hỏi và suy ngẫm về nền giáo dục của địa phương mình. Thật hạnh phúc vì trong chương trình học của chúng tôi có một chuyến đi học tập ngoài giờ lên lớp. Đây chính là cơ hội tuyệt vời để không chỉ tôi mà các bạn khác còn thực hiện được ước mơ cùng nhau học tập và vui chơi. Tôi là một học sinh nội trú mới chuyển đến Hồng Hà- ngôi trường mà tôi đang theo học. Dù là năm đầu học, lượng kiến thức nhiều nhưng nhà trường vẫn cố gắng sắp xếp hợp lí giữa thời gian chơi và học giúp học sinh của mình có được một chuyến đi thực tế vui vẻ và bổ ích nhất. Qua chuyến đi, chúng tôi không chỉ biết thêm nhiều về kiến thức mới mà tình bạn giữa chúng tôi còn được thắt chặt hơn, đó vừa là một bài học và đồng thời cũng là những hồi ức đẹp đẽ, những kỉ niệm quý giá trong quãng đời học sinh của mỗi người. Đặc biệt là những anh chị lớp 12 cuối cấp chuẩn bị ra trường.

Chúng tôi bắt đầu chuyến đi vào thứ ba và kết thúc vào thứ sáu cùng tuần, tổng cộng đi hết ba ngày. Để đưa học sinh toàn trường đến Đà Lạt, ban giám hiệu đã đầu tư hẳn 32 xe khách loại 45 chỗ để đưa học sinh từ lớp 6 đến lớp 12. Cả lớp 10A11 chúng tôi đi cùng một xe- xe số 9, trên xe không chỉ có 42 bạn mà còn có thêm cô giáo chủ nhiệm - cô Lê Nga, cô Thanh Nga – giáo viên bộ môn tiếng anh, bác tài xế và anh Tài- hướng dẫn viên du lịch. Xe lăn bánh khi trời tối mịt, tất cả mọi người đều hưng phấn đến mức không ngủ được, cả lớp cúng tôi và cô cùng nói chuyện hết sức vui vẻ.Bởi lớp tôi hoàn toàn là nội trú nên ai cũng coi cô như mẹ mình, thân thiết như ruột thịt. Chỉ qua một đêm thôi, lúc trời còn tờ mờ chưa sáng là xe đã đến Đà Lạt rồi. Địa điểm tham quan đầu tiên là ở Đồi Chè – Cầu Đất. Không khí lúc đó rất lạnh và hầu như mọi người chưa được chuẩn bị kĩ càng, cái lạnh bất chợt kéo đến đó làm nhiều người trong lớp chùn bước, một số bạn thậm chí chỉ muốn ở trên xe tránh lạnh. Cuối cùng trước sự động viên của anh Tài và các cô, mọi người cùng bước xuống xe để tham quan, dù ai trong lớp cũng run cầm cập. Đồi Chè ở Đà Lạt rất đẹp, lúc bước xuống xe, hiện lên trước mắt chúng tôi là một mảnh xanh ngắt, xếp thành từng tầng từng tầng trông thích mắt vô cùng. Cây chè cao khoảng một mét hơn, được trồng thành từng hàng thẳng tắp, theo gió khẽ đung đưa trong màn sương sớm của Đà Lạt. Chúng tôi theo anh Tài đi đến tận đỉnh đồi, vừa đi, anh vừa kể cho mọi người nghe về quy trình trồng và thu hoạch chè. Anh kể rằng người dân nơi đây, đã phải bỏ bao công sức từ lúc gieo trồng cho đến lúc thu hoạch, ai cũng lắng nghe vô cùng chăm chú. Chúng tôi đưa tay chạm vào những lá chè non, cảm giác mát lạnh từ những ngón tay truyền đến, dần dần tôi không còn cảm thấy lạnh nữa. Và khi đứng từ trên đỉnh đồi nhìn xuống, tôi bỗng có một suy nghĩ, hóa ra thứ nước chè nhà nhà ai ai cũng có, ngày nào cũng uống, được làm ra một cách công phu như vậy. Đó là thành quả của những người nông dân ngày đêm lao động vất vả trên cánh đồng.

Sau khi tham quan đồi chè xong, chúng tôi được đưa đến nhà hàng để dùng bữa sáng. Thức ăn nóng làm cơ thể mọi người ấm lên và ai cũng tự giác ăn hết phần mình đã lấy, tránh làm lãng phí thức ăn. Địa điểm tiếp theo là vườn hoa thành phố. Vườn hoa Đà Lạt rất đẹp, được chăm sóc và cắt tỉa cẩn thận. Vườn hoa được chia thành nhiều khu, mỗi khu trồng một loài hoa đặc trưng hoặc được trang trí theo một cấu trúc đặc biệt nào đó. Dọc suốt vườn hoa là những thùng rác mang hình dáng của những gốc cây hay những chú chim cánh cụt đáng yêu. Chúng tôi tham quan từng khu, cuối cùng vào tiệm hoa mua hạt giống về làm quà lưu niệm.Bên trong cửa tiệm bày rất nhiều loại hoa mà trước giờ tôi chưa từng thấy qua, nhờ có người nhân viên tốt bụng đã không ngần ngại chỉ tôi cách gieo trồng cũng như đặc điểm của các loại hoa. Qua đó, ta cũng thấy được sự tốt bụng và lòng hiếu khách của những con người Đà Lạt- những con người quanh năm sinh sống trên mảnh đất muôn hoa xinh đẹp này.

Đích đến cuối cùng cho buổi sáng là nhà thờ Mai Anh hay còn gọi là nhà thờ Domain. So với đồi chè rộng lớn và vườn hoa rực rỡ, nhà thờ này lại mang đến một cảm giác rất riêng.Màu chủ đạo là màu hồng, kết hợp với những họa tiết trang trí thánh giá. Dọc trên hành lang là những bức tượng thiên sứ trắng muốt được điêu khắc vô cùng tinh tế. Nhà thờ được xây theo hình chữ L, bao bọc ở giữa là một khu vuờn nhỏ. Trong vườn, người ta không chỉ trồng hoa tươi mà còn trồng cả rau xanh. Trên những bức tượng của nhà thờ, dọc theo hành lang, người ta treo trên tường những bức tranh những câu chuyện miêu tả lại cuộc đời của bà Catherine, nghe những vị sơ tốt bụng kể về bà, về sự độ lượng và vị tha của bà ngoài ra còn có nói về lời răn dạy của đức Mẹ Maria.

Rời nhà thờ, cả lớp được đưa đến nhà hàng dùng cơm trưa, rồi đến khách sạn nhận phòng. Đồ ăn ở Đà Lạt rất ngon, đặc biệt là rau tươi và sạch vô cùng. Mọi người có thời gian sinh hoạt tự do, từ trưa cho đến khoảng hai giờ chiều, sau đó tất cả tập trung lại dưới sảnh khách sạn để xe đưa đến bảo tang Lâm Đồng. Trên xe, anh Tài giới thiệu cho chúng tôi về bốn cái không ở Đà Lạt, đó là không đèn đỏ, không điều hòa, không xích lô và không có cảnh sát giao thông.

Địa điểm tham quan cuối cùng trong ngày là đồi Mộng Mơ. Đồi Mộng Mơ được chia thành rất nhiều khu, ở đó có cả Vạn Lý Trường Thành thu nhỏ, có khu vực giao lưu cồng chiêng, có hầm rượu mà bên trong là những hũ rượu xếp đầy ắp thành những hàng ngay ngắn. Khung cảnh ở đồi Mộng Mơ rất đẹp đi cả ngày cũng không biết chán. Chúng tôi ở đó đến lúc xế chiều, sau đó đến nhà hàng dùng bữa tối và trở về khách sạn. Từ buổi tối trở đi là thời gian sinh hoạt tự do, cũng là lúc mà Đà Lạt trở nên đẹp đẽ và nhộn nhịp nhất. Cả lớp cùng hẹn nhau đi chợ đêm rồi thử hết các loại đồ ăn vặt nổi tiếng ở Đà Lạt. Thích nhất vẫn là ngồi nhấm nháp ly sữa đậu nành nóng và thưởng thức bánh tráng nướng nóng hổi.

Hôm sau, chúng tôi đi ăn sáng rồi đến Dinh Bảo Đại. So với thời đại này, có thể Dinh Bảo Đại không quá xa hoa nhưng đặt trong hoàn cảnh ngày xưa thì đây là một nơi hết sức xa xỉ.Vườn hoa trong dinh rất rộng. Dinh có rất nhiều phòng: Phòng của các vị công chúa, hoàng hậu, phòng làm việc của vua, có cả một phòng riêng để chứa những món dao nĩa cổ xưa quí giá. Qua đó ta như mường tượng được cuộc sống xa hoa, phú quí của vua Bảo Đại ngày xưa, vị vua cuối cùng của dân tộc Việt Nam.

Tiếp theo đó, chúng tôi đi đến đường hầm đất sét,còn có tên gọi khác là đường hầm điêu khắc. Hai bên đường là những phiến đất sét được điêu khắc, mài dũa thành những hình thù khác nhau. Cái nào cũng được làm tỉ mỉ và vô cùng thực:những toa tàu lửa to lớn nối đuôi nhau, những ngôi nhà gỗ mang đậm phong cách cổ điển xếp san sát nhau, những bài hát với ca từ đẹp đẽ được điêu khắc trên đá. Vừa đi, tôi vừa không ngừng cảm thán về sự khéo léo của những người thợ và kỳ tích về sức lao động của con người.

Rời đường hầm đất sét xe lăn bánh đến thiền viện Trúc Lâm. Vì đây là nơi linh thiêng nên ai cũng ăn mặc gọn gàng, kín kẽ và cố gắng giữ im lặng. Xung quanh thiền viện được vây bởi một rừng trúc xanh tốt, bên trọng còn có một vườn nho chín mọng. Chúng tôi đi lên chùa thắp nhang, quỳ trước Phật Tổ  cầu mong mọi người xung quanh sẽ đạt được những điều tốt đẹp nhất.Tiếp đến chúng tôi đi qua hồ Tĩnh tâm, mặt hồ xanh ngắt, sóng gợn lăn tăn. Bên trong thiền viện yên tĩnh vô cùng , chỉ có tiếng lá trúc xào xạc trong gió làm cho tâm hồn ai cũng trở nên thanh thản ,an nhiên tự tại.

Thiền viện Trúc Lâm cũng là địa điểm tham quan cuối cùng trong buổi sáng ngày thứ hai. Kết thúc, chúng tôi dùng bữa trưa và quay trở về khách sạn nghỉ ngơi.Buổi chiều cuối cùng, chúng tôi chỉ đi một địa điểm duy nhất đó là núi LangBiang. Dưới chân núi, gió vô cùng lớn, nhiệt độ hạ xuống chỉ còn khoảng 10oC . Chúng tôi nhanh chóng mua vé xe Jeep để lên đỉnh núi. Từ trên đỉnh nhìn xuống đã thấy được toàn bộ cảnh Đà Lạt xuất hiện mờ ảo qua màn sương trắng xóa bao quanh đỉnh núi.Trên núi trở xuống, cả lớp chúng tôi cùng tham dự buổi giao lưu cồng chiêng cùng với người dân tộc Lạch - một tộc người sống dưới chân núi LangBiang. Tộc trưởng là một người hiếu khách, ông kể cho mọi người biết thêm về lịch sử và quá trình hình thành bộ tộc Lạch. Và đặc biệt ông còn giải thích lí do vì sao có tên gọI là Đà Lạt. Chúng tôi uống rượu cần, ăn thịt nướng và thưởng thức những điệu nhảy của dân tộc, tham gia các trò chơi giao lưu văn hóa bên lửa trại.

Cũng chính buổi tối hôm đó đã kết thúc chuyến đi thực tế ba ngày của chúng tôi. Sáng sớm hôm sau mọi người thu xếp hành lí,đồ đạc để ra về, tạm biệt Đà Lạt trong sự tiếc nuối là lưu luyến.

Qua chuyến đi thực tế đó, chúng tôi học được rất nhiều điều: học được cách sản xuất,trồng và thu hoạch chè ở đồi chè; học được cách gieo và chăm sóc hoa ở vườn hoa thành phố; học được cách làm hoa khô ở cơ sở sản xuất hoa khô…v.v. Chúng tôi còn biết thêm về lịch sử Việt Nam cũng như thiên nhiên hoang dã hùng vĩ của nước mình, vì thế tôi lại càng thêm yêu thiên nhiên cảnh sắc và càng thêm yêu con người Việt Nam hiếu khách nhân hậu. Không chỉ thế, chúng tôi còn học được cách giao tiếp ứng xử, cách sử dụng và quản lí tiền bạc cho hợp lí. Mối quan hệ giữa học sinh với học sinh,  giữa giáo viên với học sinh, giữa phụ huynh với nhà trường cũng được thắt chặt càng thêm gắn bó. Tôi muốn nhân dịp này cảm ơn quý thầy cô trong Ban giám hiệu nhà trường đặc biệt là cô hiệu trưởng Hà Thị Kim Sa - thầy Phạm Minh cố vấn HĐQT; cảm ơn công ty du lich Đại Nam đã hướng dãn chúng tôi suốt chuyến đi. Đây thực sự là một chuyến đi bổ ích trở thành một dấu ấn không bao giờ quên được trong quãng đời học sinh của mỗi người.

Tin tức & Sự kiện mới

CHƯƠNG TRÌNH HÈ 2018-2019
II. CHƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG CLB KỸ NĂNG NĂM ...

LỄ TRI ÂN VÀ TRƯỞNG THÀNH
Cha mẹ cho các con một hình hài. Thầy cô ...

LỄ GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG
Căn cứ theo công văn số 1115/GDĐT-CTTT ngày 10/4/2018 ...

LỄ TUYÊN DƯƠNG HỌC SINH GIỎI TRƯỜNG THCS – THPT HỒNG HÀ
Sáng 23/4/2018, Trường THCS – THPT Hồng Hà ...

Tuyển sinh năm học 2018-2019

Nông Trại Hồng Hà

CHƯƠNG TRÌNH HÈ 2018-2019

Gặp gỡ tân thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Du Học Nhật Bản

Bác Trương Mỹ Hoa - Nguyên PCT nước thăm hỏi và động viên các em du học sinh Hồng Hà tại Nhật

VIDEO NÔNG TRẠI HỒNG HÀ

mod_vvisit_counterTuần này2628
mod_vvisit_counterTháng này37327
mod_vvisit_counterTất cả1842912
Trang chủTin tức & Sự kiệnSự kiện của trườngCảm nhận sau khi tham quan học tập tại Đà Lạt